วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อยู่ที่ไหนก็มีความสุข


The Siam Living (IT)
นิตยสารแหล่งข้อมูลข่าวสารของคนไทยในประเทศอิตาลี
ร่วมส่งภาพถ่าย จัดการประกวดสารคดีภาพ ในหัวข้อ
 "อยู่ที่ไหนก็มีความสุข" Happy Living Every Where - Photography Contest 2011
เล่าเรื่องด้วยภาพ


สวัสดีค่ะกระปุกค่ะ เป็นผู้หญิงไทยคนหนึ่งที่มีโอกาสได้ทำงานไกลบ้านร่วมกับชาวต่างชาติ ใหม่ ๆ มีกดดัน ทุกข์ใจ คิดถึงบ้านคิดถึงสิ่งคุ้นเคย และคนที่เราคุ้นเคย  มีบ่อยครั้งได้สนทนากับชาวต่างชาติและทำงานร่วมกับพวกเขา ซึ่งในบางครั้ง พวกเขาก็มองพวกหัวดำอย่างเรา พร้อมแฝงคำถามมากมาย


มีบ้างบางโอกาสที่ได้อธิบายให้พวกเขารับรู้และเข้าใจเรา  การใช้ชีวิตที่นี่ มาแรก ๆ ต้องปรับตัวค่ะ เป็นเรื่องของอากาศ เรื่องของเวลาที่ต่างจากเมืองไทย อาหารและที่สำคัญที่สุดคือภาษา ตอนมาแรก ๆ มีบ้างขัดแย้งกับความรู้สึกของตัวเอง เพราะมีเวลาเหลือเยอะ และไม่มีเพื่อน   แต่พอเริ่มไปเรียน ไปทำงาน เจอเพื่อนต่างชาติด้วยกัน พวกเขาเหล่านั้นจะเป็นมิตรและเข้าใจความรู้สึกเรา ทุก ๆ คนจะน่ารักเป็นกำลังใจให้กันตลอด ช่วงอากาศหนาวจะเป็นช่วงเวลาที่ยาวที่สุด และเป็นช่วงเวลาที่หลายคนไม่ปราถนา อุปสรรคทั้งหมดนั้นไม่ใช่ปัญหาของความสุขเลย ถ้าเราปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่ ก็สามารถมีชีวิตที่เป็นสุขและดีได้ค่ะ


 
ความรัก  ความรักเปรียบเช่นบริษัทเลือดที่ล่อเลี้ยงทุกชีวิตบนโลกใบนี้  เมื่อต้องมาใช้ชีวิตต่างแดน ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีความอดทน เสียสละ  เรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ที่สำคัญคือการปรับตัว ช่วงมีปัญหาให้คิดถึงตอนแรกเริ่มรักกัน และควรถนอมน้ำใจไว้ซึ่งกันและกัน มีการปรุงแต่งบ้างยามที่ความรักไม่เหมือนเดิม หรือเริ่มจืดจาง  เลี่ยงคิดเปรียบเทียบกับบุคคลอื่น ทำตนให้มีคุณค่าเหมาะแก่การรักษาไว้ เรียนรู้ที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง ลดภาระหรือเรียกร้องจากคนรักให้น้อย และที่สำคัญหน้าที่ของเราต้องทำให้ดีที่สุด


เพื่อน มาอยู่ไกลบ้านสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสร้างมิตรภาพ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเจาะจงมองหาแต่เพื่อนคนไทยเท่านั้น ต่างเชื้อสายกันก็สามารถเป็นเพื่อนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันได้ค่ะ มองหาเพื่อนใหม่  เพื่อนที่มองโลกในแง่ดี  เพื่อนสามารถทำให้เรามีความสุข แม้เพียงสถานการณ์ชั่วยามก็ตาม  หากคน ๆ นั้นเป็นผู้ที่มีความสุข จิตใจดี ซึ่งสามารถสัมผัสได้จากสีหน้า รอยยิ้ม แววตา คำพูด เสียงหัวเราะ คนที่อยู่ใกล้ก็จะเกิดความสดชื่น แจ่มใส มีอารมณ์ขัน ช่วยคลายทุกข์ได้ระดับหนึ่ง


หากมีช่วงเวลาเป็นการส่วนตัวได้พูดคุย โทรศัพท์ ส่งเมล ได้ปรับทุกข์กันบ้าง ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์บ้าง เราสามารถซึบซับความคิด มุมมอง การเข้าใจผู้อื่น การมองโลกในแง่ดีมาให้เราฉุกคิด  เป็นกระจกชีวิตบานใหญ่ สามารถมองเห็นมุมมอง ความคิดที่ต่างมุม  สามารถเปลี่ยนมุมมองของเรา ทำให้ชีวิตของเรามีความสุขจากเดิม แม้ยามเรามีปัญหาหรืออุปสรรค ขอแค่มีเพื่อนดี ๆ ที่เข้าใจเรา คอยฉีกยิ้มส่งกำลังใจให้เราห่าง ๆ แค่นี้ก็เป็นสุขแล้ว แม้ปัญหานั้นยังอยู่ค่ะ


เที่ยว   มาแรก ๆ อาจจะเครียดแนะนำเที่ยวชมสถานท่องเที่ยวต่าง ๆ คำนึงถึงความสะดวกสบายของเราเป็นหลัก  ผูกมิตรกับทุกคน ศึกษาข้อมูลประวัติของสถานท่องเที่ยวสำคัญ ๆ  เปิดตามองสิ่งรอบตัวให้กว้าง  ทำตัวให้สนุกกับการท่องเที่ยวและการถ่ายภาพ

อาหาร-วัฒนธรรม การเรียนรู้วัฒนธรรมและมารยาทการกินของต่างชาติไม่ใช่เรื่องเสียหายเลยค่ะ  เปิดทัศนคติรับรู้สิ่งใหม่  อยู่ร่วมสังคมกับผู้อื่นด้วยมารยาท  อยู่กับความพอเพียง ไม่ทะเยอทะยานจนเกินไป


ทำอย่างไรก็ได้ที่สามารถทำให้เรามีความสุขและไม่สร้างความเดือนร้อนแก่ผู้อื่น อย่าลดคุณค่าความเป็นไทยของตัวเอง มีโอกาสสามารถเผยแพร่วัฒนธรรมต่อต่างชาติสื่อให้ต่างชาติได้รับรู้ถึงประเทศไทย จงภูมิใจที่เราเกิดเป็นไทย ความสุขอยู่ที่ตัวเราค่ะ ถ้าเราเลือกใช้ชีวิตให้ง่าย เลี่ยงความสับสน และเชื่อผู้อื่นหรือทำตามผู้อื่นให้น้อยลง ต่อให้เราอยู่ที่ไหนมุมไหนบนโลกนี้ ก็มีความสุขได้ค่ะ  


ภาษา เป็นอาวุธติดตัวที่สามารถช่วยเราได้ทุกสถานการณ์ ทุกคนสามารถเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้ค่ะ อย่าท้อแท้กับสิ่งที่เราคิดว่ายาก อย่าคิดว่าไม่ใช่ภาษาบ้านเกิดเรา เลี่ยงเก็บตัวอยู่กับบ้าน เลี่ยงติดละครไทย อาหารไทย การพนัน การสังสรรค์ที่เกินขอบเขต เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ฝึกเรียนรู้ ฝึกความจำ ฝึกทุก ๆ วัน ความจำจะดีขึ้นและสามารถใช้ภาษาต่างประเทศได้แน่นอนค่ะ

อาจจะมีวิธีใหม่ ๆ ของการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เช่นการทำอาหารหรือขนมต่างชาติ ทดลองทำเถอะค่ะไม่เสียหายแน่นอน เชื่อว่าทุกคนทำได้แน่นอน แล้วทุกคนจะค้นพบว่าภาษาที่สองของเราเป็นเรื่องที่สนุกและต้องการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่จบสิ้น จากนั้นจะมีสิ่งดี ๆ ต่าง ๆ เข้ามาในชีวิตของทุกคนค่ะ --- จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ที่คนไทยจำนวนหนึ่งต้องมาใช้ชีวิตไกลบ้าน ต่างเมือง ขอเป็นกำลังใจแก่ทุกท่านที่ใช้ชีวิตต่างแดน ขอให้ทุกท่านมีความสุขค่ะ


 








 

 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กำลังใจจากคนน่ารัก