วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

IQ

สวัสดีค่ะตรงนี้อย่างเคยกับเจ้าของบ้านผู้ใจดี  วันนี้มาแบ่งปันความสุขเล็ก ๆ จากเด็ก ๆ ค่ะ    รอยยิ้มจากความสนุก ๆ จากเด็ก ๆ ทำให้เราเรียนรู้ที่จะให้โอกาสกับพวกเขา ปล่อยให้พวกเขามีโอกาสได้ช่วยเหลืองานบ้านบ้าง เสียงเครื่องดูดฝุ่น, เครื่องตีไข่ ,เครื่องปั่น, ฯลฯ สร้างจิตนาการให้กับเจ้าคนโตไม่น้อย เขามีความสุขยังกับเล่นอยู่ในสวนสนุกร่วมกับเด็ก ๆ คนอื่น ๆ ทุกครั้งเจ้าคนโต 
มีบ้างบางเวลาที่เราต้องเสียงดังกับสามีและคุณย่าของเด็ก ๆ เรื่องปล่อยให้ลูกช่วยงานบ้าน จะเสียหายอะไรนัก ที่เราสอนหรือเอาสิ่งที่เป็นประโยชน์ใส่ชีวิตให้ลูก ๆของเราบ้าง แน่นอน!!! อยู่ที่เจ้าตัวเล็กเหล่านั้นทำให้งานบ้านของเราช้าออกไปหรือออกมาไม่ดีเท่าที่ควร แล้วจะเสียหายอะไรล่ะ! 

การที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และบริหารสมองที่พวกเขามีอยู่ เราเป็นผู้ชีแนะ ฟองแชมพูล้างรถจำนวนมากมายสร้างความสนุกสนุนให้กับเจ้าคนโตไม่น้อย มันจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการปล่อยให้ลูก ๆ นั่งดูการ์ตูนบินได้ เหาะได้ ฯลฯ หน้าโทรทัศน์ไหมคะ ?

จากสมาชิกในบ้านที่เราอยู่ร่วมกันหลายคนทำให้เราเรียนรู้ว่า การเลี้ยงบุตรหลาน ณ ปัจจุบัน สามารถมองเห็นปัญหาได้อย่างชัดเจนคือ " สอนให้เด็ก ๆ ขี้เกียจ " ผู้ใหญ่ก็ขี้เกียจ - ไม่มีกฏระเบียบ ใช้เงินเปลืองเด็กมีนิสัยเกี้ยวกราด เถียงพ่อแม่ ทุก ๆ วัน มีแต่เร่งรีบ ปล่อยให้ลูก ๆ อยู่กับอุปกรณ์ไฮเทค ฯลฯ ปล่อยให้เด็ก ๆ โตมากับสิ่งเหล่านั้น ( น่าเศร้า!!! ) และเราก็ต้องเจอกับสุขภาพจิตที่แย่ ๆ 


ช่วยกัน ---ช่วยกัน จัดไปจ้า.....
 " ลูก "  คือ แก้วตาดวงใจ   เด็ก ๆเหล่านี้เหมือนกับอุปกรณไฮเทคที่พวกเรารู้จัก แตกต่างกันก็ตรงที่เด็ก ๆ เหล่านี้ไม่มีคู่มือ !!!  จึงต้องใช้ความอดทน ทดลอง เรียนรู้ ศึกษา การมอบความรักและเลี้ยงดูที่เหมาะสม พวกเขาจะมอบความสุขให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้มากทีเดียว ....เราเลือกให้ชีวิตพวกเขา เราจะไม่เลือกทำร้ายชีวิตพวกเขา --- ขอให้ทุกคนมีความสุขกับชีวิตที่บริสุทธิ์ค่ะ เจอกันใหม่คราวหน้าค่ะ.

 
ไม้กวาดด้ามใหม่ของ Mamma ฮ่ะ!!!
มีปฏิกริยา   " คนหล่อ " เขาจะชอบคำนี้มาก เขาหล่อ เขาเก่ง เขาน่ารัก เขาเป็นเด็กดีและเป็นพี่ชายที่เยี่ยมที่สุด  คำชมเล็ก ๆ น้อย ๆจากผู้ใหญ่ เด็ก ๆ จะทำให้เด็กเห็นคุณค่าของตนเอง  สามารถพิสูจน์ได้ด้วยตัวของเพื่อน ๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กำลังใจจากคนน่ารัก